Sunday, February 14, 2010

on this day: my wedding story

it's valentine's day today. our fifth valentine's together. our first as a married couple.

jaypee and i were supposed to get married december 18 this year. it's our date. we started searching and booking for suppliers 7 months after he proposed. i didn't know december was a peak month for weddings. so gulat na gulat ako na may mga naka-book na sa venues na gusto namin.

nagstop ang preparations nung september dahil sa ondoy. nabasa lahat ng files ko. then october came, sa astoria kami naka-stay nun kasi nga parang nasunugan ang bahay namin sa damages, nagkasakit ako. 1 week akong hindi nakapasok. and then, i found out i was pregnant. hay. jaypee was very happy. ako? mixed emotions. nalungkot ako kasi may plans na kami, hindi pa na-antay, pero masaya ako kasi magkaka-baby na kami. naging madali naman yung pagsabi ng news sa parents ko kasi nandyan yung ate ko na willing manguna para sa akin :) tinanggap naman nila dahil nasa edad naman na kami, at sinuportahan nila ako. i'm very thankful for that. nung tinanong kami ni mommy about our plans, hindi ko talaga alam. gusto sana namin antayin na manganak na muna ako and we'll push through with the december 2010 wedding, pero hindi pumayag ang pastor ng church namin. para daw ma-consider na blessing ang bata, we have to get married soon.

it was impossible for us to get suppliers for december 18, 2009. peak month ang december. tinawagan ko lahat ng na-book ko ng suppliers and may event na sila. so yung date na pinili namin is january 18, 2010. buti okay most of my suppliers and dahil monday siya pumatak, wala akong kasabay na event sa blue leaf kaya we were able to get the bigger pavilion than what we originally booked.

sobrang ngarag kasi we had less than 3 months to prepare for our wedding. tapos buntis pa ako kaya ayoko mashado magpa-stress. rush ang invites, rush ang delivery, but with the help of all my supportive suppliers (ratings on my next post), we were able to pull it off.

eto na, eto na yung araw na inaantay namin: january 18, 2010

siguro dahil sa kaba, at ngarag, mga 4:00am na ako nakatulog.. i remember texting my coordinator, ms jody, na kelangan magpadagdag ng chairs sa caterer. ang reply niya was "matulog ka na!" haha. pagdating ng 6:00am, nung palalim na yung tulog ko, may nag-door bell sa kwarto, nagdeliver ng regalo. hay. haha! wala akong beauty rest :) dahil 6:00am na ako nakatulog eh di ako nagising sa wake-up call kaya nagising ako ng 9:00am sa door bell ng hair stylist! kaya ligo agad ako. after ko maligo, sunod sunod na ang mga pangyayari at nagdadatingan sa kwarto ko. sunod sunod na rin yung mga tumatawag at nagte-text na hindi makakarating. hmph!

di na kami bumaba ng kapatid ko para avail ang free breakfast. pina-akyat nalang ng coordinator ko sa room. kaya multi-tasking talaga kami. kain habang pedicure. haha.

nasa isang floor lang kami ni jaypee pero di ko alam kung anong nangyayari sa kanya. basta tinext niya ako nung start na ang pictorial niya dun sa kwarto niya. sinabi ko nalang sa isa sa assistants ng coordinator ko na magdala ng food sa kwarto ni jaypee para di sila magutom:)

pagdating namin sa church, medyo kinabahan ako kasi ang laki ng parking tapos wala mashadong naka-park. di ko naalala ang filipino time. hehe. so maaga pala ako. ayoko magpa-iwan sa maid-of-honor ko sa kotse kasi naiiyak na ako sa kotse palang..

nung nakatayo na ako sa tapat ng pinto. hay. di ko na kinaya. umiiyak na talaga ako sa labas palang. kaya pagbukas ng pinto at pagtawid ko sa smoke effect eh ambilis kong maglakad papunta sa parents ko at major hagulgol talaga ako. ni hindi ko na nga nakita yung facial expression ni jaypee habang papalapit ako. natawa nalang ako kasi hindi kami nagkasya tatlo sa aisle dahil sa lamp posts na decor. naging masaya naman ang flow ng ceremony. may tawanan at meron ding iyakan. at dahil maliit lang ang church, napuno siya ng guests kaya masaya talaga kami. kahit madaming tao hindi mainit kasi okay ang aircon ng church. dagdag pa sa sobrang kasiyahan namin, si mr. gary valenciano ang wedding singer namin. 3 songs ang kinanta niya. :)



nung reception, dahil nga umulan earlier eh hindi nagawa yung plan mala red carpet event na may flashing lights sa guests na pumapasok sa pavilion. pero yung stylist namin nilagay yung flashing lights along the carpet kung san kami maglalakad sa reception kaya maganda na rin ang naging effect. medyo nagkaron din ng problem sa table assignments kasi hindi ko siya natapos the night before. may mga guests kasi na hindi nag rsvp tapos dumating kaya walang naka-assign na table sa kanila. pero na-handle naman yun ng coordinators ng hindi namin alam. nung nasa lounge kami ni jaypee, tahimik lang kami kasi nakakaramdam na kami ng pagod, pero pagpasok namin at nakita namin lahat ng dumating na family and friends, and na nage-enjoy sila, nasabi namin na it was a well-attended and successful wedding na pinangarap ko.

after our the event, pagbalik namin sa hotel, nagyaya si daddy na magpunta sa resort world para mag midnight snack. kahit pagod na kaming lahat, nagpunta kaming mag-asawa, with my ate, mommy and daddy dun and nagkwentuhan tungkol sa mga nangyari sa wedding over dimsum and noodles.

for a sneak peek of our wedding day, here's our onsite video.


No comments:

Post a Comment